10 Thuật ngữ bạn cần biết trước khi STARTUP

10 Thuật ngữ bạn cần biết trước khi STARTUP
10 thuật ngữ tương đương với 10 bước trong quy trình làm STARTUP: funding, bootstrapping, Incubator, Accelerator, Angel Investor, Capital Investor, Pitching,...

1. FUNDING / GỌI VỐN

Là hoạt động mà các startup phải kêu gọi các nhà đầu tư rót vốn vào dự án / ý tưởng của mình. Quá trình gọi vốn thường trải qua nhiều vòng và trước mỗi vòng cấp vốn, giá trị doanh nghiệp sẽ được định giá lại.

2. BOOTSTRAPPING / TỰ LỰC

Là hình thức mà các startup sẽ dùng nguồn vốn nội lực (tự có) - những người sáng lập sẽ tự bỏ vốn từ tài sản cá nhân hoặc từ lợi nhuận của công ty mà không cần đến các nhà đầu tư. 

3. INCUBATOR / ACCELERATOR / VƯỜN ƯƠM

Vườn ươm hay các tổ chức hỗ trợ tăng tốc khởi ngiệp - là những tổ chức/doanh nghiệp đứng ra tư vấn về cả về pháp lý, chuyên môn, không gian làm việc và vốn cho các startup. Tất cả để phục vụ mục đích giúp các startup sớm có được khách hàng, nhà đầu tư.

PnP Accelerator - đơn vị đầu tư PayPal, Dropbox và hơn 350 startup
PnP Accelerator - đơn vị đầu tư PayPal, Dropbox và hơn 350 startup

4. ANGEL INVESTOR / NHÀ ĐẦU TƯ THIÊN THẦN

Là những nhà đầu tư cá nhân với số vốn nhỏ, thường đến từ tài sản cá nhân. Bất kỳ ai cũng có thể trở thành những nhà đầu tư thiên thần của startup - gia đình, bạn bè, đồng nghiệp,... Gọi vốn từ các nhà đầu tư thiên thần thường diễn ra trong những giai đoạn phát triển đầu tiên của các startup.

Thiên thần ~ Viện trợ không hoàn lại :)


5. CAPITAL INVESTOR / NHÀ ĐẦU TƯ TÀI CHÍNH

Là những nhà đầu tư chuyên nghiệp, thường quản lý những quỹ đầu tư mạo hiểm (Venture Capatal) với một lượng vốn lớn và tìm kiếm các cơ hội đầu tư phù hợp. Các nhà đầu tư tài chính thường chỉ rót vốn vào các startup đã có khách hàng, có doanh thu và đang tìm kiếm cơ hội mở rộng thị trường.

STRATEGIC INVESTOR: nhà đầu tư chiến lược - vừa đầu tư tài chính, vừa cùng làm với startup.


6. PITCHING / THUYẾT TRÌNH

Thuyết trình ý tưởng trước những nhà đầu tư ANGEL hay CAPITAL về nhu cầu sử dụng vốn và tính khả thi của dự án / sản phẩm mà startup đang theo đuổi. Pitch Deck thường là một bản thuyết trình gồm khoảng 10 slide giới thiệu tổng quan về mọi khía cạnh của công ty.

1 buổi Pitching for Funding
1 buổi Pitching for Funding

7. SEED ROUND / VÒNG HẠT GIỐNG

Vòng Đầu tư Hạt giống khi các startup bắt đầu nhận tiền từ những nhà đầu tư thiên thần.


8. SERIAL ROUNDS / VÒNG CẤP VỐN

Series A, B, C…

Series A là vòng cấp vồn đầu tiên từ những quỹ đầu tư mạo hiểm, thường nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp đã có sản phẩm để đẩy mạnh sản xuất và tăng trưởng. 

Các vòng cấp vốn Series B, C… tiếp theo có cần thiết hay không phụ thuộc vào đặc thù của từng doanh nghiệp và quy mô kinh doanh.

Các thoả thuận rót vốn sẽ được ký trong 1 tài liệu có tên gọi TERM SHEET: số tiền, cách dải ngân, số lượng cổ phần sở hữu, điều kiện thoát (Exit),..

9. CROWD FUNDING / GỌI VỐN CỘNG ĐỒNG

Là hình thức phổ biến để gây vốn hạt giống, thường được thực hiện thông qua các website gọi vốn như: Kickstarter, IndieGoGo,..



10. GROWTH HACKING

Một cách làm marketing mới dành cho startup. Thay vì bắt đầu từ xây dựng branding trước (marketing truyền thống) thì growth-hacking đặc biệt tập trung vào tăng trưởng lượng người dùng: Viral, Referral, SEO, CRO, và Email.

Nếu bạn đang muốn START an Online Business, đừng ngần ngại mà liên hệ với tôi theo địa chỉ: http://FB.com/trongtho -  Chi phí là 1 cốc cafe hạng sang.


@Nguyen Trong Tho

Nhận xét