Học Đại Học để làm gì ? Có phải là con đường thành công ?

Nguyễn Trọng Thơ - học đại học để làm gì
Dạo gần đây có nhiều bạn sinh viên đến gặp tôi xin được đi theo, được làm bất kỳ việc gì để học hỏi làm marketing online, kiếm tiền online. Các em mỗi người 1 lĩnh vực: kế toán, điện lực, cơ khí,.. đều có chung 1 ý:
"Em ko thích nghành đang học"
Tại sao ko thích mà vẫn học ?
"Em muốn có 1 cái bằng", ".. vì bố mẹ",..
Học để làm gì? để biết, để thi, để đi làm, để thăng chức, để tăng lương.

Sai lầm của tôi cũng như nhiều bạn bè cùng lứa: học thuộc lòng, học để thi đạt điểm cao, học nhồi nhét để biết nhiều. Nhưng sự đời càng học càng thấy mình biết ít, thấy mình ngu; thiếu sáng tạo, ít giao lưu va chạm cuộc sống. Học xong ko biết sẽ phải dùng nó vào việc gì, như: đạo hàm, tích phân, căn bậc 2,..
Nguyễn Trọng Thơ: ảnh tổng kết iNET 2014
Nguyễn Trọng Thơ: ảnh tổng kết iNET 2014

Nhiều người chỉ học theo phong trào: cấp 1-2-3-ĐH-Thạc sỹ-Tiến sỹ-... khi đi làm lại học tiếp vì lý thuyết là màu xám, thực tế mới là cây đời mãi xanh tươi. Ông nào làm việc trái nghành còn phải học mướt vài năm nữa.

MUỐN NHANH THÌ PHẢI TỪ TỪ

Sau khi học hết lớp 12 nên dừng lại vài tháng đến 1 năm đi nghĩa vụ rèn luyện sức khoẻ, tinh thần chiến binh; tham gia các hoạt động để va chạm xã hội, biết mình muốn gì, sứ mệnh cuộc đời, làm gì, học gì,.. Và chỉ học những thứ cần thiết. Chúng ta học cả đời chứ ko phải chỉ một vài năm.
Nguyễn Trọng Thơ: học từ sách vở, từ trải nghiệm, từ người thành công

"Học tập ko phải con đường duy nhất để thành công. Nhưng muốn thành công thì phải học. Học phải đi đôi với Hành."

Chúc các em gặt hái được nhiều thành công!
Nguyễn Trọng Thơ

Nhận xét