Freemium là gì ? Phân biệt với Premium, Paymium, FreeTrial

Freemium la giFreemium là mô hình kinh doanh hoạt động dựa trên nguyên lý: miễn phí (free) các dịch vụ cơ bản để có được nhiều khách hàng thông qua hình thức truyền miệng hoặc tìm kiếm, sau đó thu phí các tính năng cao cấp (premium).


Một số ví dụ Premium thành công: Skype, Dropbox, Google, Facebook, Flickr, Mailchimp,..
  • Skype miễn phí các dịch vụ trên internet và thu phí dịch vụ VoIP.
  • Dropbox miễn phí 2GB dung lượng lưu trữ, sau đó tính phí $9,99/tháng cho 100GB

Mô hình Freemium được ứng dụng nhiều trong lĩnh vực Game Online và Game Mobile. Người dùng đăng ký và chơi miễn phí. Nhưng khi cần mua những đồ (item) giá trị thì phải bỏ tiền thật ra mua.

Tại sao Premium ?

  • Tâm lý Miễn Phí: ai cũng thích, rủi ro là 0.
  • Miễn phí không thời hạn nên user có thời gian trải nghiệm để hiểu rõ về giá trị của dịch vụ -> nghiện -> khó bỏ -> suy nghĩ đến việc nâng cấp khi cần.
  • Chi phí marketing rất thấp, dễ lan truyền nếu dịch vụ tốt.
  • Cơ hội kiếm tiền từ cộng đồng khi số lượng user tăng mạnh.
Đây là việc kinh doanh dựa vào người tiêu dùng, với tỷ lệ chuyển đổi bình quân vào khoảng 2-5%. Nghĩa là, cứ 100 user thì có 2-5 user chấp nhận bỏ tiền để nâng cấp dịch vụ.  Một rủi ro là nếu bạn không tạo ra các tiền ích phù hợp với user thì họ sẽ không bỏ tiền để nâng cấp, trong khi chi phí để duy trì hệ thống cơ bản thì lại rất lớn.

Freemium khác với Free trail

Dùng thử miễn phí (free trial) là cho user sử dụng đầy đủ tính năng của sản phẩm trong một thời gian giới hạn (ví dụ: 30 ngày) và hy vọng đến cuối thời hạn dùng thử thì user sẽ mua sản phẩm. Các công ty như 37signals và Squarespace là những người ủng hộ lớn của mô hình này hơn là mô hình freemium.

Freemium  = Free + Premium

Mô hình Premium:  user chỉ phải bỏ tiền mua 1 lần và được sử dụng sản phẩm mãi mãi.
Mô hình Paymium = Premium + Tiếp tục bỏ tiền mua tiện ích, dịch vụ cộng thêm.

Hiểu rõ Freemium là gì sẽ giúp bạn có được chiến lược kinh doanh online phát triển mạnh mẽ.

Chúc bạn kinh doanh thành công!
Nguyễn Trọng Thơ - CEO iNET

Nhận xét

  1. công ty kinh doanh tồi tệ nhất và không trung thực nhất mà tôi từng gặp xui xẻo khi giao dịch. Trong suy nghĩ của tôi, họ là tội phạm. Tôi đã yêu cầu rút 100.000 bảng từ tài khoản của mình. Trong vòng khoảng 4 giờ, số tiền rút đã được đưa trở lại tài khoản của tôi. Sau đó, tài khoản của tôi bị giao dịch bất hợp pháp với 11 giao dịch được thực hiện và mất hết tiền. Tôi đã phàn nàn với công ty này và họ không quan tâm. Tôi đã phải liên hệ với oliviatrader 44 @ gmail. com để hỗ trợ tôi lấy lại tiền của mình. Vui mừng vì bây giờ tôi đã lấy lại được toàn bộ số tiền của mình.
    WhatApp +1 (423) 248 - 2140

    Trả lờiXóa

Đăng nhận xét