7 bước để kinh doanh online thành công

Kinh doanh online đang là chủ đề được rất nhiều người quan tâm, đặc biệt trong thời kỳ kinh tế còn nhiều khó khăn. Với lợi thế chi phí thấp, hiệu quả lâu dài, vốn đầu tư thấp,..kinh doanh online đang mở ra cơ hội bất cứ ai.




Để kinh doanh online bạn cần chuẩn bị những gì?

Chuẩn bị: Laptop + Kết nối Internet

Bạn nên dùng laptop thay vì PC để có thể làm việc bất cứ lúc nào, bất cứ đâu. Bạn cần sử dụng phần mềm có bản quyền, không cài phần mềm trôi nổi trên mạng để tránh bị Virus hoặc Spyware (phần mềm gián điệp), cài một phần mềm diệt virus loại tốt và có bản quyền.

Một đường truyền Internet (ADSL, hoặc FTTH) tại nhà + thiết bị phát wifi là điều cần thiết. Bạn cũng có thể sử dụng thêm 1 bộ USB 3G để dự phòng những lúc mất mạng hoặc đến những chỗ không có Wifi / Internet.


Bước 1. Nghiên cứu và lựa chọn thị trường ngách

Nhiều người mắc sai lầm khi lựa chọn sản phẩm / dịch vụ. Trước hết bạn cần xem thị trường đang có vấn đề gì, họ là ai, đang ở đâu, và sau đó hay xem bạn có thể giải quyết giúp họ hay không. Bạn không nhất thiết phải có sản phẩm, chỉ cần bạn biết ai đó có sản phẩm tốt và cung cấp cho những người đang cần giải quyết vấn đề của họ.

Để biết thị trường đang cần gì, bạn có thể theo dõi thông tin trên các diễn đàn, các mạng xã hội, bài viết trên báo điện tử,.. Sau đó, bạn dùng công cụ Google Keywords Planner để phân tích thị trường, xác định được nhu cầu, xu hướng,.. từ đó lựa chọn 1 thị trường ngách (hẹp) phù hợp để bắt đầu kinh doanh online.

Bước 2. Xây dựng website

10 buoc xay dung website kinh doanh online
Ebook 10 buoc xay dung website
kinh doanh online
Tên miền và website là thứ bắt buộc phải có khi kinh doanh online. Website là thứ quan trọng nhất bạn nhất, là gốc rễ của mọi hoạt động trực tuyến. Bạn có thể thuê công ty thiết kế web, hoặc tự xây dựng website kinh doanh riêng cho mình bằng những công cụ miễn phí trên Internet - tham khảo Ebook Internet Marketing: 10 bước xây dựng website kinh doanh.

Với các công cụ tạo website miễn phí, bạn không phải mất 1 đồng nào cho việc thiết kế và lưu trữ website (hosting). Chi phí duy nhất bạn cần bỏ ra chỉ là 1 tên miền (dưới 10 usd với tên miền quốc tế, dưới 800.000Đ với tên miền Việt Nam). 

Hãy nhớ giữ website của bạn càng đơn giản càng tốt. Website chính là cửa hàng kinh doanh online, vì vậy hãy chắc chắn rằng nó thân thiện với khách hàng. Bạn chỉ có không quá 10 giây để thu hút sự chú ý của khách hàng trước khi họ chuyển sang trang website khác.


Bước 3. Viết bài bán hàng

Một kỹ năng bạn cần có khi kinh doanh online là khả năng viết bài bán hàng (lời chào hàng). Trên Internet có rất nhiều thông tin, tại sao khách hàng dừng lại xem thông tin của bạn. Tại sao họ chọn sản phẩm của bạn mà không phải của người khác. Kỹ năng viết bài bán hàng có thể học được. Có một công thức đã được kiểm chứng khi viết các bản chào hàng, tham khảo 10 bước viết bài bán hàng.

Trong bài bán hàng, bạn cần lưu ý tập trung vào cách thức mà sản phẩm hay dịch vụ của bạn có khả năng giải quyết các vấn đề mà khách hàng đang gặp phải hoặc làm cho cuộc sống của họ tốt đẹp hơn. Hãy suy nghĩ như một khách hàng và hỏi: “Cái đó giúp ích gì cho tôi?”.


Bước 4. Tăng lưu lượng vào website

Bạn hãy sử dụng các công cụ của Internet để dẫn càng nhiều khách hàng tiềm năng vào website càng tốt, chẳng hạn như: SEO (Search Engine Optimization), Google Adwords (quảng cáo trả tiền trên Google), Email Marketing, Đặt bài trên các diễn đàn, tham gia vào các cộng đồng trên mạng xã hội,..
Kinh doanh Online
Kinh doanh Online: Traffic = Money
Bước 5. Bạn phải là 1 chuyên gia

Khách hàng sử dụng internet để tìm thông tin. Nếu cung cấp thông tin giá trị, bạn sẽ lôi kéo được đông đảo thành viên tham gia. Bạn hãy bắt đầu bằng việc chia sẻ kiến thức, kỹ năng thông qua những bài viết, video,.. và chia sẻ lên website, mạng xã hội,..và có thể trên các báo điện tử,.. Bạn cũng có thể trở thành một thành viên tích cực trong các diễn đàn, cộng động mạng xã hội của ngành, nơi có đông khách hàng mục tiêu.

Bước 6. Dùng email để giữ liên lạc với khách hàng

List = Money. Bạn cần xây dựng danh sách khách hàng quan tâm đến sản phẩm / dịch vụ, sau đó: định kỳ gửi cho họ những thông tin giá trị, kéo họ quay trở lại website. Bạn có thể được thực hiện điều này hoàn toàn tự động. Hãy nhớ rằng bất cứ ai đồng ý tham gia vào danh sách của bạn luôn là những khách hàng tiềm năng nhất. Và không có công cụ nào hiệu quả hơn email trong việc chăm sóc khách hàng.

Bước 7. Áp dụng Affiliate để tăng doanh số

Tiếp theo bạn cần xây dựng một chương trình tiếp thị liên kết (Affiliate Program). Khách hàng trung thành luôn là những người tích cực nhất, sẵn sàng chia sẻ thông tin về sản phẩm của bạn đến với nhiều người. Bạn hãy đưa ra 1 chương trình giúp họ trở thành đối tác bán hàng cho bạn.

Bên cạnh đó, do số lượng sản phẩm / dịch vụ của bạn cũng có giới hạn, nên để gia tăng doanh số từ danh sách khách hàng hiện có, bạn có thể giới thiệu tới khách hàng của mình những sản phẩm / dịch vụ của người khác, giúp họ giải quyết các vấn đề đang gặp phải. Mỗi lần giới thiệu khách mua hàng, bạn sẽ được hoa hồng từ 10% tới 70%.

Ví dụ: Ngay khi đưa ra chương trình Internet Startup - khởi nghiệp kiếm tiền trên mạng, tôi đã đưa ra chương trình affiliate để các học viên cũ giới thiệu bạn bè của họ về website và được hưởng hoa hồng tới 20%.
Khoi Nghiep kinh doanh Online
Ngày Hội Khởi Nghiệp Kinh doanh Online
Tại iNET, chúng tôi cũng tặng cho mỗi học viên một website đã tích hợp sẵn công cụ thanh toán và Affiliate để đăng sản phẩm đi bán, cũng như đưa ra chính sách affiliate để học viên khác bán hàng cho mình. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ cung cấp danh sách những trang web và sản phẩm có affiliate để các bạn có thể chia sẻ và được hưởng hoa hồng từ đó.

Internet đang thay đổi nhanh chóng, việc kinh doanh online chưa bao giờ dễ dàng và thuận lợi như bây giờ. Nếu bạn có ý định bước chân vào thế giới kinh doanh online, hãy thực hiện đầy đủ 7 bước tôi nên ra ở trên. Nếu làm đúng cách bạn sẽ thành công nhanh hơn.

Chúc bạn thành công!
@Nguyễn Trọng Thơ 

Tham khảo:

Nhận xét