Bí mật nghề SEO


Trước khi mua hàng, phần lớn mọi người đều tìm kiếm thông tin. Một cách tự nhiên, nhu cầu để website xuất hiện trên trang kết quả tìm kiếm là rất lớn. Mặc dù đang rất phát triển tại Việt Nam, nhưng SEO vẫn là một khái niệm mới với rất nhiều người.  

Cũng như bất cứ một nghề nào khác, để phát triển bền vững người làm SEO cũng cần sự trung thực và nỗ lực không ngừng để duy trì website ở thứ hạng cao nhất.
Bạn có một cửa hàng kinh doanh quần áo Hàn Quốc trên mạng. Doanh nghiệp của bạn sẽ có cơ hội được khách hàng tìm đến nhiều hơn nếu website bán hàng nằm trong trang đầu tiên khi ai đó tìm kiếm trên Google.

Theo quy luật phản xạ thông thường khách hàng sẽ lựa chọn những website nằm trong trang đầu tiên của kết quả tìm kiếm. Nhưng làm sao để website của bạn luôn xuất hiện ở những trang đầu tiên của Google? Những người làm SEO sẽ giúp bạn thực hiện điều đó.

SEO - Tiềm năng và cạnh tranh

SEO (Search Engine Optimization) là công việc tối ưu hóa website trên cỗ máy tìm kiếm (Google, Yahoo, Bring…) để đạt được những thứ hạng cao với những từ khóa nhất định, để có được nhiều khách hàng tiềm năng truy cập vào website.
Trên thế giới SEO là nghề khá phổ biến và thực sự phát triển rất nhanh cùng với việc bùng nổ của mạng internet. Trong các mẫu đăng quảng cáo về nghề SEO trên một số trang như Dice, Craigslist những nhà tuyển dụng thường đưa ra một mức lương khá cao cho vị trí này (khoảng 80.000 USD/năm), thậm chí còn cao hơn lương cho nhà phát triển, nhân viên thiết kế hoặc nhân viên quảng cáo web. Với những người làm SEO độc lập, mức thù lao thường ở mức 50 USD/giờ.

Tại Việt Nam, SEO thực sự bùng nổ từ bắt đầu năm 2008. Gõ từ khóa “tuyển nhân viên làm SEO” trên Google chỉ trong vòng 0,22 giây website tìm kiếm này đã cho thấy có tới 5.380.000 kết quả liên quan đến công việc này. Trong đó, nằm ở trang đầu là những công ty về giải pháp trực tuyến. Điều đó đã phần nào cho thấy SEO tại Việt Nam mặc dù đã phát triển nhưng chủ yếu là các doanh nghiệp kinh doanh trực tiếp tới ngành này chứ chưa phổ biến trong cộng đồng doanh nghiệp nói chung.

Vậy công việc của một người làm SEO tại Việt Nam sẽ như thế nào? Trong hồ sơ đăng ký tuyển dụng của một số công ty, ngoài việc thực hiện tối ưu hóa website dự án với các công cụ tìm kiếm, công việc của SEO thường được mô tả thêm như kết nối với cộng đồng webmaster; quản trị website; viết bài lên các diễn đàn, blog, mạng xã hội; Viral Marketing… Như vậy công việc làm SEO tại các doanh nghiệp Việt Nam tương đương với vị trí marketing online với mục đích đưa hình ảnh, sản phẩm của doanh nghiệp đến gần nhất với khách hàng.
Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, số lượng người sử dụng internet vẫn tăng 100.000 người mỗi tháng. Sự gia tăng của thị trường internet cũng như các hình thức kinh doanh trên mạng thực sự là một cơ hội lớn với những người làm SEO. 

So với các kênh marketing truyền thống, chi phí để làm SEO khá thấp (khoảng từ 1 đến vài chục triệu đồng để đưa website lên Top Google trong vòng 3-6 tháng). Mặc dù cơ hội lớn nhưng mức độ cạnh tranh trong nghề SEO cũng vô cùng khốc liệt. Trong top 10 Google chỉ có 10 vị trí cho những website được tối ưu hóa nhất với 1 từ khóa cụ thể. Vì lẽ đó, nếu một công ty muốn đưa website lên top 10 với từ khóa mục tiêu thì họ phải vượt qua rất nhiều đối thủ cạnh tranh khác.

Nguyên tắc vàng: Tuân thủ tiêu chí của Google

Với những áp lực kể trên yêu cầu mỗi người làm SEO (SEOer) ngoài những kiến thức cơ bản về SEO đòi hỏi họ phải có những chiêu thức riêng. Tại Việt Nam Google là công cụ tìm kiếm được sử dụng nhiều nhất (>90%) do đó SEOer ngoài việc có một nội dung hay thu hút độc giả còn cần phải biết tạo ra những bài viết hấp dẫn Google – nghĩa là chọn từ khóa và đặt nó đúng chỗ trong bài viết. Thông thường số từ khóa trong một bài viết nên chiếm từ 3-7%. Ví dụ tối ưu với từ khóa “nghề SEO”, từ khóa cần xuất hiện nhiều lần và được phân bổ hợp lý trong bài viết. Điều đó sẽ giúp cho trang web của bạn trở lên có giá trị với từ khóa đó. Đôi khi SEOer cũng nên sử dụng kỹ thuật tách rời từ khóa, ví dụ "nghề" và “SEO”. 
Điều này giúp Google sẽ đánh giá nội dung của bạn tốt hơn so với các đối thủ khác.
Quay trở lại với trường hợp của cửa hàng bán quần áo trực tuyến Hàn Quốc ở trên, nếu từ khóa “quần áo Hàn Quốc” được nhấn mạnh ngay từ tiêu đề website, và trong nội dung bài viết xuất hiện lặp lại thuật ngữ trên thì khả năng lọt top 10 của Google sẽ là rất lớn.

Ngoài việc sử dụng từ khóa trực tiếp trong bài viết, SEOer còn có thể sử dụng những từ khóa thứ cấp (là những keyword ít phổ biến hơn) để tối ưu hóa nội dung. Đây có thể trở thành mỏ vàng cho những người làm SEO bởi vì trong khi tất cả mọi người đều cố gắng SEO với những từ khóa phổ biến nhất (thường là từ khóa ngắn), bạn tập trung tối ưu hóa bằng những cụm từ ít phổ biến hơn trên một số trang của mình, chắc chắn bạn sẽ gặp ít đối thủ hơn (và có thể nhiều click hơn). Ví dụ như, “quần áo Hàn Quốc tại Hà Nội”. Trên thực tế, khách hàng có xu hướng tìm kiếm từ khóa dài để được kết quả chính xác. Do vậy, với từ khóa dài, tỷ lệ khách mua hàng sẽ cao hơn rất nhiều.

Vậy ai sẽ là người thực hiện các bài viết đó một cách tốt nhất? Đây là câu hỏi được rất nhiều học viên tại các khóa đào tạo SEO đặt ra. Bởi lẽ hiện nay nhu cầu về SEO của các doanh nghiệp là rất lớn nhưng không phải đơn vị nào cũng có thể thực hiện được tốt nhất và họ thường phải tìm đến các công ty cung cấp dịch vụ SEO. Trả lời câu hỏi trên, hầu hết các chuyên gia đều khuyến nghị: hãy để cho những ai là người trực tiếp thực hiện dự án viết nó vì họ là người hiểu nhất về vấn đề cần truyền đạt. Tuy nhiên trong trường hợp doanh nghiệp không có đủ nguồn lực để thực hiện thì sự lựa chọn những công ty dịch vụ sẽ là giải pháp tối ưu bởi nếu phân tách quá nhiều sẽ ảnh hưởng tới các chi phí cơ hội khác.
SEO là một môi trường cạnh tranh khốc liệt. Để có được vị trí đứng ở những top cao trên Google nhiều SEOer đã sử dụng các thủ đoạn như giấu văn bản hay liên kết. Tuy nhiên, trong vài tháng Google sẽ thay đổi những thuật toán khác nhau và dễ dàng phát hiện ra những thủ đoạn này. Những website sử dụng chiêu thức không minh bạch sẽ nhanh chóng bị Google loại ra khỏi danh sách tìm kiếm. Vì vậy, cũng như bất cứ một nghề nào khác, để phát triển bền vững người làm SEO cũng cần sự trung thực và nỗ lực không ngừng để duy trì website ở thứ hạng cao nhất.

SEO đòi hỏi bạn phải kiên trì và nhẫn nại, bởi đây không phải là công việc làm một lần là xong, mà phải trải qua một quá trình dài từ 1 đến 3 tháng, đôi khi đến 6 tháng mới thu được kết quả. Điều quan trọng cho một chuyên gia SEO là đam mê công việc, hiểu người sử dụng Internet, và hiểu Google” – Nguyễn Trọng Thơ, CEO iNET

Nhận xét