Đăng kí tên miền – bất động sản trên Internet


Chào bạn đến với blog của Nguyễn Trọng Thơ! Tôi đang tham dự chương trình Mega Internet Marketing 2012 tại bảo tạo Hà Nội, số 2 Phạm Hùng. Chương trình có sự tham gia của hơn 300 học viên và 6 diễn giả.  



Lớp học rất hào hứng, sau khi nghe phần chia sẻ của bạn Lê Thúy Hạnh và chị Fione Tan đến từ Malaysia, tôi quyết định viết bài này với mục đích chia sẻ với những kiến thức về tên miền và để demo cho phần trình tiếp theo của mình: SEO Website.

Tên miền chính là bất động sản trên Internet. Nếu bạn thấy bất động sản ngoài đời HOT thế nào thì trên Internet cũng tương tự như vậy. Ai càng sở hữu nhiều mảnh đất đẹp, người đó càng dễ giàu có & thành công.

Rất nhiều người đang kiếm được hàng triệu USD từ việc buôn bán domain và ai cũng có thể làm điều tương tự để tìm kiếm vận may khi khai thác "mảnh đất màu mỡ" này.
Điều kiện cực kỳ đơn giản, chỉ cần một khoản tiền khoảng 10 USD, một cái tên xuất hiện trong đầu là bạn có thể sở hữu một tên miền quốc tế với điều kiện tên miền đó chưa được ai đăng kí trước. Và có thể một ngày sẽ có người trả bạn hàng triệu đô la.

B1: Nghĩ ra những cái tên hấp dẫn 
Bạn có 2 lựa chọn: đăng kí tên miền theo tên thương hiệu hoặc theo từ khóa – những từ mà nhiều người tìm kiếm đến sản phẩm / dịch vụ của bạn. Với các chuyên gia Internet Marketing, họ sẽ sử dụng tên miền thương hiệu cho website chính, và tên miền từ khóa cho các website vệ tinh.
Với tên miền từ khóa, bạn cần kiểm tra số lượng tìm kiếm trước khi quyết định lựa chọn. Bạn nên đăng kí nếu số lượng tìm kiếm đủ lớn và tất nhiên là chưa có người sở hữu. Nếu tên miền đẹp không còn thì bạn có thể cân nhắc chọn đuôi khác, như: .org, .info, .in,...
Nếu các tên miền trùng 100% với từ khóa không còn, bạn có thể đăng kí tên miền chứa từ khóa. Ví dụ: khi tôi làm website vệ tinh với từ khóa Marketing Online năm 2011, tôi lựa chọn tên miền: TapChiMarketingOnline.com  và MarketingOnlineMaster.com.
Bạn có thể đăng kí tên miền quốc tê (.com, .net,...) nếu kinh doanh ở Việt Nam và có thể ở nhiều quốc gia khác nhau. Hoặc tên miền Việt Nam (.VN) nếu chỉ kinh doanh tại Việt Nam.

Bạn cần chú ý rằng tên miền cần càng ngắn và càng dễ nhớ càng tốt. Với tên miền .vn còn phải tuân thủ các quy định về văn hóa sử dụng, ví dụ cấm từ bậy, nhạy cảm.
Kiểm tra sự tồn tại của domain bằng cách vào một số trang của nhà cung cấp dịch vụ cấp phát tên miền, ví dụ như trang domain.inet.vn. Hoặc đơn giản là gõ địa chỉ mà bạn nghĩ ra lên công cụ tìm kiếm trong trang www.inet.vn.
B2: Đăng kí tên miền 
Trong danh sách của Trung tâm Internet Việt Nam VNNIC hiện có 16 công ty để bạn tới làm thủ tục đăng kí tên miền.
Khởi tạo tên miền quốc tế như .com, .net.... không mất phí, còn tên miền quốc gia .vn mất 450.000 đồng.
Bạn có thể tìm kiếm các công ty nước ngoài để đăng kí nhưng tốt hơn hết là đăng kí ở trong nước để dễ giải quyết các trục trặc phát sinh. Thông thường, tên miền được cấp phát trong vòng 24 giờ.
B3: Duy trì tên miền 
Sau khi được cấp, bạn cần duy trì tên miền trong một khoảng thời gian, tối thiểu là 1 năm. Ví dụ, phí duy trì tên miền quốc tế là 10 USD /năm, tên miền cấp 3 (.com.vn, .net.vn,..) là 350.000 đồng, tên miền cấp 2 (.vn) là 450.000 đồng/năm.
Chú ý cần đóng phí duy trì tên miền khi sắp hết hạn. Nếu không, người khác có thể "cuỗm" mất. Hiện nay, nhiều người luôn rình các tên miền hết hạn để đăng ký. Khoảng 12PM, có hàng trăm người truy cập website của VNNIC để kiểm tra các tên miền hết hạn. Có những công ty sử dụng cả phần mềm để tự động kiểm tra và thông báo các tên miền đã / sắp hết hạn.
B4: Làm giàu từ tên miền 
Đưa website vào sử dụng trong 60 ngày và càng sớm càng tốt. Hãy xây dựng website tạm thời dùng các dịch vụ lưu trữ hosting miễn phí, hoặc trỏ tên miền vào một blog nào đó, ví dụ: Blogger.com – hoàn toàn miễn phí.
Nếu không sử dụng, bạn có thể rao bán trên chính website của mình. Ví dụ: "Tên miền này cần bán, liên hệ: 0912345678". Khi ai đó (hoặc chính những người đang tìm mua tên miền này) gõ từ khóa tìm kiếm trong Google, trang web tạm của bạn cũng có thể được ghé thăm.
Nếu mới tham gia vào kiếm tiền, bạn nên dùng dịch vụ domain parking (lưu trú tên miền) để người ta đặt quảng cáo lên trang của bạn. Mỗi click vào đó bạn sẽ nhận được vài cent tùy theo từng công ty. Tham khảo các công ty như Sedo, Namedrive, Domainsponsor... Và hãy bỏ qua nếu trong tay chỉ có vài domain.
Bạn có thể rao bán tên miền hoặc tạo ra website, chia sẻ nội dung, SEO lên trang 1 Google với từ khóa có lượng cao. Sau đó liên hệ với những công ty đang kinh doanh sản phẩm dịch vụ ứng với từ khóa đó, nhưng họ không có thứ hạng trên Google. Điều này có hiệu quả với họ và khách hàng của bạn sẽ sẵn sàng trả giá cao tương ứng với hiệu quả họ nhận được.
Đôi khi bạn cần thời gian để khách hàng hiểu được giá trị của website có thứ hạng cao trên Google. Hãy mời khách hàng đặt thử sản phẩm lên website của bạn. Bạn có thể để SĐT của mình và hưởng hoa hồng từ những đơn hàng.
Trên đây là một vài hướng dẫn của tôi. Hy vọng bạn sẽ có một vài ý tưởng trong việc kinh doanh và bảo vệ tên miền của mình. Nếu bạn sở hữu nhiều tên miền đẹp, bạn sẽ trở thành người có giá trị trên Internet và sẽ trở lên giàu có.
Công ty iNET rất vui được tiếp đón bạn trong việc tư vấn tên miền, đăng kí tên miền. Chúng tôi có thể thay bạn bảo vệ tên miền và thương hiệu của bạn trên Internet.
Bài viết này tôi sử dụng “đăng kí” thay vì “đăng ký” như thường lệ, mới mục đích SEO. Khóa học SEO Master giúp bạn đưa website lên trang 1 Google dễ dàng.
Chúc bạn thành công trên Internet!

Nguyễn Trọng Thơ – CEO iNET

Nhận xét

  1. Thanks anh Thơ về hình ảnh Mega Internet Marketing 2012 và những thông tin hữu ích về tên miền.

    Đây là một tín hiệu vui cho lĩnh vực tên miền,kinh doanh tên miền,thương mại điện tử và Online Marketing tại Việt nam.

    Chúc Mega Internet Marketing 2012 thành công!

    Trả lờiXóa
  2. hình ngày 2 này anh: https://fbcdn-sphotos-a-a.akamaihd.net/hphotos-ak-ash4/462162_3321754777708_607027029_o.jpg

    Trả lờiXóa

Đăng nhận xét